2022 Thailand’s Most Admired Brand : Thai-Denmark

Last updated: 22 มิ.ย. 2565  |  867 จำนวนผู้เข้าชม  | 

2022 Thailand’s Most Admired Brand : Thai-Denmark

ปัจจุบันตลาดผลิตภัณฑ์นมถูกจำแนก Segment ตามประเภทของผลิตภัณฑ์ โดยแบรนด์ไทย - เดนมาร์ค ถือเป็นผู้นำตลาดใน Mainstream Segment ซึ่งในปี 2564 ที่ผ่านมา ตลาดผลิตภัณฑ์นม Mainstream Segment มีมูลค่าอยู่ประมาณ 7,865.44 ล้านบาท (คิดเป็น 164.06 ล้านลิตร) แม้ว่าตลาดผลิตภัณฑ์นม Mainstream Segment จะมีอัตราการเติบโตที่ลดลงจากเดิมถึง 15% เมื่อเทียบกับปี 2563 โดยมีสาเหตุหลักมาจากสภาพเศรษฐกิจที่ซบเซาส่งผลต่อกำลังซื้อของผู้บริโภคที่ลดลง ขณะเดียวกันผู้บริโภคได้ให้ความสนใจกับผลิตภัณฑ์นมทางเลือกอื่นๆ มากขึ้น อาทิ นมจากธัญพืช

สำหรับแบรนด์ “ไทย - เดนมาร์ค” ยังคงความเป็นอันดับ 1 ใน Mainstream Segment ด้วยส่วนแบ่งการตลาดสูงถึง 48% (ที่มา: Nielsen Retail Index โดยบริษัท SIG Combibloc จำกัด (MAT DEC 2021)) ความสำเร็จของแบรนด์ไทย - เดนมาร์ค ยังสะท้อนภาพผ่านผลสำรวจ 2022 Thailand’s Most Admired Brand ในฐานะแบรนด์ที่มีความน่าเชื่อถือ และได้รับความไว้วางใจสูงสุดในหมวดอาหารและเครื่องดื่ม กลุ่มนมพร้อมดื่มยูเอชที ที่ครองอันดับ 1 ติดต่อกันมา 3 ปี (2020-2022)

คุณสมพร ศรีเมือง ผู้อำนวยการองค์การส่งเสริมกิจการโคนมแห่งประเทศไทย (อ.ส.ค.) กล่าวว่า องค์ประกอบสำคัญที่ทำให้แบรนด์ไทย - เดนมาร์คก้าวขึ้นเป็นผู้นำตลาด คือ “ความใส่ใจ” และการให้ความสำคัญกับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียตลอดทั้งห่วงโซ่อุปทาน อาทิ เกษตรกรผู้เลี้ยงโคนม สหกรณ์โคนม คู่ค้า และผู้บริโภค เพื่อให้ผู้บริโภคได้มั่นใจว่าแบรนด์ไทย - เดนมาร์ค ได้ส่งต่อคุณค่าของซัพพลายอุตสาหกรรมโคนมไทยเพื่อผู้บริโภคชาวไทย 

ยังกล่าวเสริมถึงสิ่งที่ทำให้แบรนด์ไทย -เดนมาร์ค สามารถครองใจผู้บริโภคได้อย่างยาวนาน คือการสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ผู้บริโภค โดยการส่งคุณค่าของอุตสาหกรรมโคนมตั้งแต่ต้นน้ำให้แก่ผู้บริโภค เพื่อให้ผู้บริโภคมั่นใจได้ว่าน้ำนมทุกหยดมาจากเกษตรกรผู้เลี้ยงโคนมในประเทศไทย ผ่านกระบวนการผลิตที่มีมาตรฐานระดับโลก

นอกจากนี้ แบรนด์ไทย - เดนมาร์ค ยังมีการแบ่งกลุ่มลูกค้าให้ชัดเจนมากยิ่งขึ้น เพื่อสร้าง Product Solution ที่จะตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคแต่ละกลุ่มได้ตรงจุด โดยแบ่งเป็น 3 กลุ่มหลัก ประกอบด้วย

 กลุ่มลูกค้าทั่วไป จำแนกตามอายุ
 กลุ่มลูกค้าประเภทคู่ค้า/กลุ่มธุรกิจ และ
 กลุ่มลูกค้า Lifestyle & Design

สำหรับการพัฒนาผลิตภัณฑ์ในปีนี้ของ ไทย-เดนมาร์ค จะเป็นการแตกไลน์ผลิตภัณฑ์ใหม่ (Product Line) ที่เน้นสร้างความหลากหลายให้กับตราสินค้าที่ อ.ส.ค. ยังไม่เคยมีมาก่อน ได้แก่ นมสเตอริไลส์ นมอัดเม็ด รวมถึงการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่สำหรับวัยเด็ก โดยเน้นสารอาหารสำหรับวัยเด็กเพิ่มมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม คุณสมพร ได้กล่าวถึงความท้าทายในการรักษาตำแหน่ง Market Leader และการแบรนด์ที่เป็น 1 ในใจผู้บริโภค โดยมองว่า ความหมายโดยนัยสำคัญมีความแตกต่างกัน ซึ่งแบรนด์ผู้นำตลาด คือผู้ที่สามารถจัดจำหน่าย ส่งมอบสินค้าถึงมือผู้บริโภคได้มากที่สุด สามารถวัดผลเชิงปริมาณ (Quantitative) ได้ ส่วนแบรนด์ที่เป็น 1 ในใจผู้บริโภคนั้น คือแบรนด์ที่ผู้บริโภคนึกถึง นำไปสู่การตัดสินใจซื้อและต่อยอดไปสู่ความภักดีในตราสินค้า

“แม้คำทั้ง 2 คำนี้จะมีความหมายและการวัดผลที่แตกต่างกัน แต่ก็มีส่วนส่งเสริมซึ่งกันและกัน ซึ่งความสำเร็จที่เกิดขึ้นจะต้องอาศัยทั้งความเป็นผู้นำตลาดและเป็นที่หนึ่งในใจผู้บริโภคควบคู่กันไป”

ขณะเดียวกัน การรักษาความเป็นที่ 1 ทั้ง 2 ตำแหน่งนี้ นอกจากการส่งต่อคุณค่าและสร้างความยั่งยืนแก่อุตสาหกรรมโคนมของประเทศไทย รวมถึงพัฒนาความสามารถในการแข่งขันแล้ว ยังจำเป็นต้องปรับตัวให้เข้ากับสภาพเศรษฐกิจและสังคมที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วและไม่คาดคิดอีกด้วย

“เราจึงต้องเตรียมความพร้อมเพื่อจะ Disrupt ตัวเองก่อนที่จะเกิดความเสียหายจากการถูก Disrupt ซึ่งไทย - เดนมาร์ค ได้เตรียมความพร้อมเพื่อรับมือกับการ Disrupt ที่คาดว่าจะเกิดขึ้นต่อตลาดผลิตภัณฑ์นม โดยสังเกตจากแนวโน้มอัตราการเติบโตที่ลดลงอย่างต่อเนื่อง ซึ่งอ.ส.ค. มีปณิธานที่มุ่งหวังอยากสร้างความยั่งยืนต่ออุตสาหกรรมโคนมไทยต่อไป” คุณสมพร กล่าว

ที่มา : https://www.brandage.com/article/31277/Thai-Denmark


ศูนย์จำหน่ายนมไทย-เดนมาร์ค สาทร

Add Line คลิก  https://lin.ee/3mOgSc2

พิกัดหน้าร้าน https://goo.gl/maps/5BFvibxzD4Dj7hmH9


Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้