ชวนมารู้จัก "โพรไบโอติกส์" ในโยเกิร์ต ตัวสร้างภูมิคุ้มกัน

Last updated: 19 เม.ย 2565  |  2960 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ชวนมารู้จัก "โพรไบโอติกส์" ในโยเกิร์ต ตัวสร้างภูมิคุ้มกัน

กรมอนามัยแนะรับประทาน "โพรไบโอติกส์" สำหรับผู้ที่มีภาวะ "Long COVID" (Post COVID-19 Syndrome) เพื่อช่วยฟื้นฟูร่างกายและกระตุ้นระบบ "ภูมิคุ้มกัน"

นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย เปิดเผยข้อมูลว่า ภาวะ “Long COVID” หรือ Post COVID-19 Syndrome คือ ภาวะของคนที่หายจากโควิด-19 แล้วแต่ยังต้องเผชิญกับอาการที่หลงเหลืออยู่ เช่น หอบเหนื่อย ไอเรื้อรัง นอนไม่หลับ ปวดหัว มึนงง คัดจมูก จมูกไม่ได้กลิ่น ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ ฯลฯ ซึ่งมีโอกาสเกิดขึ้นได้ 30 - 50 เปอร์เซ็นต์

"โพรไบโอติกส์" ก็คือ เชื้อจุลินทรีย์ที่มีชีวิตและเป็นประโยชน์ต่อสุขภาพ รวมถึงอาหารที่มีส่วนผสมของโพรไบโอติกส์ในปริมาณที่เหมาะสม ก็สามารถส่งผลดีต่อสุขภาพผู้บริโภคได้เช่นกัน ปัจจุบันมีอาหารที่มีโพรไบโอติกส์เป็นส่วนผสมมากมายหลายอย่างและหาซื้อได้ง่ายตามท้องตลาดทั่วไป เช่น นมเปรี้ยว โยเกิร์ต จากไทย-เดนมาร์ค เป็นต้น

                   

โดยเชื้อจุลินทรีย์กลุ่มที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ และสามารถรับประทานได้อย่างปลอดภัย มีอยู่หลายชนิดได้แก่ Lactobacillus, Bifidobacteria, Saccharomyces Boulardii, Streptococcus Thermophilus แต่ไม่ใช่ว่าทุกชนิดจะเป็นโพรไบโอติกส์

รศ.วิมล ศรีศุข ภาควิชาอาหารเคมี คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล อธิบายเรื่องนี้ไว้ในบทความวิชาการว่า หากต้องการบริโภคนมเปรี้ยวหรือโยเกิร์ตชนิดที่มี “โพรไบโอติกส์” นั้น ก่อนซื้อต้องอ่านฉลากข้างขวดหรือข้างถ้วย หากพบว่าเชื้อจุลินทรีย์ที่ใช้ในผลิตภัณฑ์เป็นชนิดที่มีชื่อว่า

สเตร็ปโตค็อคคัส เทอร์โมฟิลัส (Streptococcus thermophilus)
แล็คโตแบซิลลัส เดลบรูคคิไอ (Lactobacillus delbrueckii)
แล็คโตแบซิลลัส บัลการิคัส (Lactobacillus bulgaricus) เหล่านี้เป็นเชื้อจุลินทรีย์ที่ใช้ทำโยเกิร์ตธรรมดา ไม่จัดเป็นโพรไบโอติกส์! 


แต่ถ้าหากข้างๆ ถ้วยโยเกิร์ตหรือนมเปรี้ยวระบุว่า มีการผลิตโดยใช้เชื้อจุลินทรีย์ชนิดที่มีชื่อว่า

ไบฟิโดแบคทีเรียม (Bifidobacterium)
ไบฟิโดแบคทีเรียม แอนิมาลิส (Bifidobacterium animalis DN173010)
 แล็คโตแบซิลลัส เคซิไอ (Lactobacillus casei)
แล็คโตแบซิลลัส แอซิโดฟิลลัส (Lactobacillus acidophilus) เหล่านี้เป็นโพรไบโอติกส์ ที่ให้ประโยชน์ต่อระบบย่อยอาหารและระบบภูมิคุ้มกัน


แล้ว"โพรไบโอติกส์" ควรทานอย่างไร ? ให้ได้ประโยชน์สูงสุด แนะนำว่าให้ลองทานโยเกิร์ตหรือโยเกิร์ตพร้อมดื่มที่มีโพรไบติกส์ติดต่อกัน 2-3 สัปดาห์ โดยกินทุกวัน วันละ 2 ครั้งเช้า-เย็น หลังจาก 2 สัปดาห์แล้ว ให้สำรวจตัวเองว่าขับถ่ายดีหรือไม่ รู้สึกสบายท้องขึ้นหรือไม่


ถ้าคำตอบคือ ใช่! ก็ให้กินโพรไบโอติกส์ชนิดเดิมต่อไปเรื่อยๆ เป็นประจำ (ไม่ต้องกินทุกวันก็ได้) ไม่ต้องเปลี่ยนชนิดไปมา
ใครที่ยังไม่เคยลองโยเกิร์ตไทย-เดนมาร์ค ต้องลองทานเพื่อเพิ่มภูมิคุ้มกันแล้วหละค่ะ

ที่มา : https://www.bangkokbiznews.com/lifestyle/989763

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้